Cảm biến siêu âm công nghiệp là gì? Nên chọn cảm biến siêu âm nào?

Trong bối cảnh công nghiệp hiện nay, cảm biến siêu âm công nghiệp là thiết bị tiên tiến sử dụng sóng siêu âm để phát hiện và đo lường khoảng cách, mức độ hoặc sự hiện diện của vật thể trong các ứng dụng công nghiệp. Với nguyên lý đo không tiếp xúc, cảm biến siêu âm phù hợp để đo mức liên tục và giám sát các chất lỏng, chất rắn, và các vật liệu trong điều kiện khắc nghiệt. Thiết bị này cung cấp độ chính xác cao và khả năng bù nhiệt độ tự động, giúp đảm bảo hiệu suất ổn định và đáng tin cậy trong nhiều môi trường công nghiệp khác nhau.

CẢM BIẾN SIÊU ÂM CÔNG NGHIỆP LÀ GÌ?

Liệu các bạn đã biết rõ về ứng dụng mà cảm ứng siêu âm mang lại cho hệ thông trong công nghiệp của bạn chưa? Cảm biến siêu âm là một thiết bị đo lường sử dụng sóng siêu âm để phát hiện và đo khoảng cách, mức độ, hoặc sự hiện diện của vật thể. Nó hoạt động bằng cách phát ra các xung sóng siêu âm và thu nhận sóng phản xạ từ bề mặt của đối tượng. Cảm biến siêu âm thường được sử dụng trong các ứng dụng công nghiệp để đo mức chất lỏng, kiểm tra vật liệu, và trong hệ thống tự động hóa.

NGUYÊN LÝ HOẠT ĐỘNG CỦA CẢM BIẾN SIÊU ÂM

Cảm biến siêu âm hoạt động dựa trên nguyên lý phát và nhận sóng siêu âm để đo khoảng cách. Cụ thể là cảm biến sẽ phát ra sóng siêu âm từ một bộ phát. Khi sóng này gặp vật cản hoặc bề mặt phẳng cần đo, nó sẽ phản xạ lại và được bộ thu của cảm biến nhận lại. Bằng cách tính toán thời gian từ khi sóng phát ra cho đến khi nhận lại, cảm biến có thể xác định chính xác khoảng cách giữa nó và vật cản.

ỨNG DỤNG CẢM BIẾN SIÊU ÂM TRONG CÔNG NGHIỆP

Phát hiện vật cản: Ứng dụng trong robot và các hệ thống tự động hóa để tránh va chạm, đảm bảo an toàn và hiệu suất làm việc.

Cảm biến siêu âm phát hiện vật

Kiểm soát quá trình: Theo dõi và kiểm soát các quá trình sản xuất bằng cách đo khoảng cách, vị trí và di chuyển của các bộ phận và vật liệu

Cảm biến siêu âm công nghiệp phát hiện vật chuyển động

Kiểm tra chất lượng sản phẩm: Sử dụng trong các dây chuyền sản xuất để kiểm tra kích thước, độ dày, hoặc độ đồng đều của sản phẩm.

Cảm biến siêu âm đo chất lượng sản phẩm

Đo mức chất lỏng: Sử dụng để đo mức nước, dầu, hóa chất trong các bồn chứa, đảm bảo quản lý nguyên liệu hiệu quả.

Cảm biến siêu âm đo mực nước

CÁCH LẮP ĐẶT CẢM BIẾN SIÊU ÂM

Khi lắp đặt cảm biến siêu âm công nghiệp bạn cần phải lưu ý những điều sau

  • Cảm biến đo mức siêu âm nên được lắp đặt theo phương thẳng đứng, sao cho trục của cảm biến vuông góc 90 độ với bề mặt của vật cần đo. Khoảng cách tối thiểu từ cảm biến đến siêu âm khoảng 200mm
Cảm biến siêu âm công nghiệp
  • Nếu bể chứa đầy và khoảng cách từ cảm biến đến mặt nước thấp hơn vùng không đo được. Cảm biến mức nước phải được lắp vào cổ hút cao hơn tức nút chai nối dài. Như vậy, bể có thể được đổ gần như đầy đủ lượng nước tối đa. Bề mặt cổ hút bên trong phải láng mịn và đều (không có cạnh sắc và đường hàn); cạnh trong nên được làm tròn nơi sóng siêu âm ra khỏi ống. Đường kính cổ hút nên càng lớn càng tốt nhưng chiều cao của cổ hút nên càng thấp càng tốt.
Khoảng cách cảm biến siêu âm công nghiệp đến mực nước
  • Không lắp đặt cảm biến tại những nơi có vật chắn sóng siêu âm, gây nhiễu sóng như: vòi bơm nhiên liệu, có bọt trên bề mặt, có tay khuấy,…Những điều này có thể giảm phạm vi và tính chính xác của cảm biến siêu âm. Đồng thời, tránh ánh nắng trực tiếp, mưa và độ ẩm tác dụng lên thiết bị.
Khoảng cách cảm biến đến mực nước

CẢM BIẾN SIÊU ÂM ULM-53

Các loại cảm biến siêu âm ULM-53

Bao gồm 5 loại với các khoảng đo khác nhau, bạn nên xem xét để có thể chọn được loại phù hợp

ULM-53_-01-_: Khoảng đo từ 0,1 m đến 1 m

ULM-53_-02-_: Khoảng đo từ 0,2 m đến 2 m

ULM-53_-06-_: Khoảng đo từ 0,2 m đến 6 m

ULM-53_-10-_: Khoảng đo từ 0,4 m đến 10 m

ULM-53_-20-_: Khoảng đo từ 0,5 m đến 20 m

Kích thước các Cảm biến siêu âm mực nước ULM-53

Thông số kỹ thuật của cảm biến ULM-53

  • Nguồn cấp: 18-36 Vdc
  • Khoảng đo: từ 0,2 m đến 20 m (tùy loại)
  • Tín hiệu đầu ra: 4-20 mA, 0-10 Vdc
  • Giao tiếp truyền thông: Modbus RTU
  • Độ phân giải: < 1 mm
  • Độ chính xác: 0,15 % đến 0,3 % (tùy loại)
  • Thời gian lấy mẫu: 0,5 đến 5 giây (tùy loại)
  • Tiêu chuẩn chống cháy: II 1/2G Ex ia IIB T5 Ga/Gb
  • Nhiệt độ hoạt động: -30oC đến 70oC
  • Cấp bảo vệ: IP67, IP68

CẢM BIẾN SIÊU ÂM ULM-70

Các loại cảm biến siêu âm ULM-70

Bao gồm 4 loại với các khoảng đo khác nhau, bạn nên xem xét để có thể chọn được loại phù hợp

ULM-70_-02-_: Khoảng đo từ 0,15 m đến 2 m

ULM-70_-06-_: Khoảng đo từ 0,25 m đến 6 m

ULM-70_-10-_: Khoảng đo từ 0,4 m đến 10 m

ULM-70_-20-_: Khoảng đo từ 0,5 m đến 20 m Kích thước các cảm biến siêu âm mực nước ULM-70­­­

Thông số kỹ thuật của ULM-70

Nguồn cấp: 18…36 VDC

Khoảng đo: 0.15…20 m

Tín hiệu ngõ ra: Dạng 4-20mA Hart (Chuyên dùng cho các dự án yêu cầu chống cháy)

Ngõ ra truyền thông: Modbus RS485

Độ phân giải: < 1 mm

Độ sai số trên toàn dải đo ở mức: 0.15%

Thời gian lấy mẫu: 1 đến 4 giây (tùy loại)

Tiêu chuẩn chống cháy: II 1/2G Ex ia IIB T5 Ga/Gb

Nhiệt độ hoạt động: -30oC đến 70oC

Cấp bảo vệ: IP67

Loại màn hình hiển thị: Ma trận OLED, LCD

Độ phân giải màn hình: 128 x 64 pixel

Màn hình hiển thị:

LCD: Màu đen với đèn nền trắng

OLED: Màu vàng

Kích thước các cảm biến siêu âm mực nước ULM-70

NÊN CHỌN CẢM BIẾN SIÊU ÂM ULM-53 HAY ULM-70

Việc chọn mua cảm biến siêu âm mức nước ULM-70 hay ULM-53 phụ thuộc vào các yếu tố cụ thể của dự án hoặc ứng dụng mà bạn cần. Và dưới đây là một số lý do bạn có thể cân nhắc chọn ULM-70 thay vì ULM-53:

  1. Độ phân giải và độ chính xác: ULM-70 có độ phân giải rất cao, từ < 1 mm đến < 2,5 mm tùy theo phiên bản, và độ sai số chỉ 0,15% trên toàn dải đo. Điều này có thể quan trọng trong các ứng dụng yêu cầu đo lường chính xác và chi tiết.
  2. Đa dạng tính năng: ULM-70 hỗ trợ nhiều loại tín hiệu đầu ra như 4-20 mA Hart và RS-485 Modbus RTU, cùng với màn hình hiển thị OLED hoặc LCD. Điều này làm cho nó linh hoạt hơn trong việc tích hợp và sử dụng trong các hệ thống điều khiển.
  3. Tần số hoạt động và độ rộng sóng: ULM-70 có tần số hoạt động từ 30 kHz đến 120 kHz và độ rộng sóng từ 10° đến 12°, cho phép nó hoạt động tốt trong nhiều điều kiện môi trường khác nhau, bao gồm cả những nơi có nhiều nhiễu.
  4. Màn hình hiển thị: ULM-70 có các tùy chọn màn hình OLED và LCD, cung cấp các lựa chọn hiển thị màu sắc và độ phân giải cao hơn so với ULM-53.

KẾT LUẬN

Tôi mong muốn rằng bài viết này sẽ mang đến nhiều giá trị hơn cho các bạn đọc. Nếu bạn muốn khám phá thêm về các sản phẩm của chúng tôi, đừng ngần ngại mà hãy liên hệ ngay với Hưng Phát. Chúng tôi cam kết cung cấp sản phẩm chất lượng, đầy đủ chứng từ, và đặc biệt hơn nữa, có đội ngũ tư vấn để cung cấp các giải pháp tối ưu nhất cho hệ thống của bạn.

Ms. Vi – Sale Department

[Tell] (+84) 855 200 531

Email: vi.tran@huphaco.vn

Website: https://thietbidoluong.info



Bài viết liên quan

Cảm Biến Đo Mức Sóng Siêu Âm – Giải Pháp Đo Lường Hiệu Quả

Cảm biến đo mức sóng siêu âm là thiết bị hoạt động dựa trên nguyên lý phát và nhận sóng âm để xác định khoảng cách đến bề mặt của chất lỏng hoặc chất rắn trong bể chứa. Thiết bị này phát ra sóng siêu âm; sau đó sóng phản xạ lại từ bề mặt […]

Thước Đo Mực Nước Sông: Phương Pháp Đo Lường Hiệu Quả

Liệu các bạn đã biết? Thước đo mực nước sông là công cụ truyền thống dùng để đo mực nước tại các vị trí cố định trên sông hoặc hồ, thường gắn trên cầu hoặc bờ sông. Nó có dạng bảng với các vạch số, giúp dễ dàng xác định mực nước hiện tại. Ngoài […]

Cảm biến đo mức RFLS-28N-10V-RG-P-B-K10-SHV

Bạn đang tìm kiếm một giải pháp đo lường mức chất lỏng như nước hay dầu,… hiệu quả và đáng tin cậy cho các ứng dụng công nghiệp hoặc quản lý tài nguyên nước? Hôm nay, tại bài viết này Hưng Phát sẽ giới thiệu cho các bạn một siêu phẩm mang tên Cảm biến […]